Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Tìm Hiểu Về Cấu Tạo Máy Bơm Nước Ly Tâm

Sử dụng máy bơm nước là một nhu cầu rất thiết yếu của các hộ gia đình. Để chọn mua, lắp đặt và sử dụng máy bơm nước đạt hiệu quả cao thì gia đình bạn cần phải biết các kiến thức liên quan đến bơm nước, đặc biệt là cấu tạo và cách thức hoạt động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn  tìm hiểu thêm về máy bơm nước ly tâm để mua được máy bơm chính hãng là loại máy bơm sử dụng phổ biến trong trong đình và là máy bơm quen thuộc đối với người sử dụng.
may-bom-ly-tam


Cấu tạo của máy bơm nước ly tâm

Kết cấu của bánh công tác có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín. Bánh công tác được đúc bằng gang hoặc thép và được lắp trên trục của bơm cùng với các chi tiết khác cố định với trục tạo nên phần quay của bơm gọi là Rôto. Tiếp đến là trục bơm. Trục bơm được lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then. Ngoài ra, máy bơm nước còn có thêm bộ phận dẫn hướng vào và bộ phận dẫn hướng ra.


Nguyên lý hoạt động

Máy bơm nước ly tâm là loại bơm hoạt động nhở tạo ra lực ly tâm từ bánh công tác. Nước được dẫn vào tâm quay của cánh bơm rồi bị đẩy văng ra mép cánh bơm nhờ lực ly tâm. Năng lượng bên ngoài thông qua cánh bơm đã được truyền cho dòng nước, một phần tạo nên áp năng, một phần tạo thành động năng khiến nước chuyển động.
Sau đó là sự diễn ra quá trình đẩy của bơm thì nước đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn. Tiếp đó, tại lối vào của bánh công tác, nhờ có vùng chân không và tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào của máy bơm nước nên chất lỏng sẽ liên tục bị đẩy vào bơm theo ống hút. Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình liên tục sẽ giúp cung cấp dòng chảy liên tục khi máy hoạt động.
Trước khi máy bơm làm việc, bạn phải thựa hiện thêm thao tác gọi là mồi bơm. Nghĩa là làm cho thân bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút được điền đầy chất lỏng, hầu hết các bơm ly tâm đều phải mồi nước trước khi bơm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét