Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Một Số Thông Tin Về Các Loại Máy Bơm Định Lượng

So với các loại máy bơm được bày bán trên thị trường, máy bơm nước định lượng thường được lựa chọn sử dụng trong những trường hợp khá đặc biệt: cần cung cấp chất lỏng với lưu lượng xác định, lưu lượng bơm quá nhỏ, có độ nhớt cao, cần điều chỉnh lưu lượng bằng máy tính, hệ thống chịu áp suất cao, chất cần bơm là loại ăn mòn, có nhiệt độ cao,...
Chính vì vậy, có thể rất ít người dùng có nhu cầu mua máy bơm định lượng nhưng thông tin về loại máy này thì lại không biết nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nhé.
may-bom-dinh-luong
Máy bơm thường được truyền động bằng mô tơ điện xoay chiều tốc độ cố định. Tuy nhiên, cơ cấu truyền động có thể thay đổi để phù hợp với nhu cầu sử dụng như: loại tốc độ cố định, loại tốc độ thay đổi, loại điện, loại nam châm và loại từ. Nhiệm vụ của các cơ cấu truyền động này là truyền chuyển động quay của động cơ sang thành chuyển động của cánh bơm. Trên thị trường, bơm định lượng thường có các loại sau:


Máy bơm định lượng Pistông (Piston Metering Pumps)

Là loại này buồng bơm có dạng xy-lanh. Nhờ sự chuyển dịch tịnh tiến của pistong trong lòng xi lanh mà thể tích buồng bơm có thể biến đổi được một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, tần số hành trình của pistong cũng có thể giúp thay đổi lưu lượng của bơm. Đây là loại bơm định lượng cổ điển nhất nhưng cũng là loại bơm mạnh mẽ nhất.


Máy bơm định lượng Thủy lực (Hydraulic Metering Pumps)

Đôi khi người ta còn gọi loại bơm này là Bơm định lượng màng thủy lực. Tên máy xuất phát từ việc màng bơm chuyển động nhờ truyền động từ một pistong hoạt động như xi-lanh thủy lực. Loại máy này là lính mới trong dòng bơm định lượng. Khi cần bơm những chất lỏng có tính mài mòn, có chứa cặn rắn lơ lửng hay là độc chất thì người ta sẽ sử dụng loại bơm này.


Máy bơm định lượng màng (Diaphragm Pumps, Dosing)

Loại bơm này thường được sử dụng trong các trường hợp cần xác định chính xác lượng chất lỏng phải cung cấp, ví dụ trong ngành y tế, ngành hóa chất và trong các phòng thí nghiệm. So với các loại bơm định lượng khác thì bơm định lượng màng có rất nhiểu ưu điểm như: cho phép điều chỉnh lưu lượng từ thấp đến cao tuỳ theo yêu cầu, máy không làm rò rỉ chất lỏng vì kết cấu của máy bơm rất kín và điểm ưu việt nhất chính là khả năng hoạt động lâu bền chỉ với sự bảo trì tối thiểu nhất.
Ngoài ra, còn có nhiều loại bơm định lượng khác nhưng ít phổ biến hơn, đó là: bơm định lượng điện từ, bơm định lượng điều chỉnh theo độ pH, bơm định lượng nhiều đầu bơm, bơm định lượng theo độ Clo…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét